มหัศจรรย์ ‘โยคะหัวเราะ’ ผิวสวยสุขภาพดี


     อยากผิวสวย สุขภาพดี จากภายในสู่ภายนอก นอกจากจะต้องเลือกรับประทานอาหารดี ๆ ให้ครบทั้ง 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมงแล้ว การออกกำลังกายที่ถูกต้องและเพียงพอก็สำคัญไม่แพ้กัน

 

    แต่ที่บอกไปทั้งหมด เป็นเพียงแค่ด้านร่างกายเท่านั้นนะ แล้วจิตใจของเราล่ะ จะทำอย่างไรให้สดชื่น แจ่มใส ปราศจากภาวะเครียดที่เกิดจากใช้ชีวิตที่เร่งรีบตามแบบฉบับของคนเมืองยุคใหม่ ที่ยุ่งตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ไหนจะต้องเผชิญกับมลภาวะ ฝุ่น ควัน มลพิษสารพัด แล้วยังต้องเครียดเรื่องงาน เรื่องเรียน จิปาถะมากมาย ขอบอกว่าความเครียดนี่แหละ ที่จะทำให้เราหน้าตาดูโทรมไม่สดใสเอาซะเลย



Smooth E



     สมูทอี โกล์ด หนึ่งในเวชสำอางภายใต้แบรนด์ “สมูทอี” ทราบถึงปัญหาภาวะเครียดของคนยุคใหม่ จึงได้ชักชวนหนุ่มสาวมาร่วมทำ “โยคะหัวเราะ” เทรนด์ใหม่มาแรงของคนรักสุขภาพ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันโยคะสากลโลก งานนี้ได้กูรูเบบี้เฟสโยคะ “ครูเล็ก” ฉัตริษา ศรีสารติวงศ์ มาสาธิต พร้อมได้รับเกียรติจาก “อ.วินเนอร์” อรุต ธนาสุวรรณดิถี ผู้เชี่ยวชาญด้านโยคะหัวเราะ จากสถาบันโยคะหัวเราะแห่งประเทศไทย มาแชร์เคล็ดลับห่างไกลโรค โดยงานนี้ บิ๊กบอส “สมูทอี” เภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกุล สั่งเนรมิตลานแฟชั่นฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ให้กลายเป็นคลาสโยคะ ในงาน “สมูทอี โกลด์ เบบี้ เฟส เฟเชียล โยคะ” เพื่อต้อนรับหนุ่มสาว 295 ท่าน มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ด้วยการทำ “เบบี้ เฟส โยคะ” ทุบสถิติ กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด กันอีกด้วย

 

     และเพื่อให้การทำ “เบบี้ เฟส โยคะ” ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ก่อนทำกิจกรรม เราจึงให้หนุ่ม ๆ สาว ๆ ทั้ง 295 ท่าน เริ่มต้นด้วยการทาเวชสำอาง สมูทอี โกล์ด ครีม เพื่อผิวหลังทำโยคะที่ดูอ่อนเยาว์ ตึงกระชับนั่นเอง

 

     “ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคต่าง ๆ กันมากขึ้น ทั้งมะเร็ง เบาหวาน หัวใจ ความดัน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจาก 3 อ. นั้นคือ อาหาร อากาศ และอารมณ์ ซึ่งกว่า 80 เปอร์เซ็นของผู้ป่วยโรคต่าง ๆ เกิดจากภาวะอารมณ์เป็นพิษหรือมีความเครียด จึงเป็นที่มาให้แพทย์ชาวอินเดีย มาดาน คาตาเรีย ริเริ่มโยคะหัวเราะขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งโยคะหัวเราะหมายถึงการหัวเราะอย่างไม่มีเงื่อนไขเป็นเวลาต่อเนื่อง 15 นาที โดยมีหลักการง่าย ๆ ด้วยการกำหนดลมหายใจเข้าออกให้สุดเพื่อส่งผลให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ทำให้เอ็นโดรฟินหลั่งจากสมองใต้ต่อมพิทูอิทารี่ จึงกระตุ้นความสุขช่วยลดความเจ็บปวดและรู้สึกผ่อนคลายแล้วยังสร้างภูมิคุ้มกัน ในขณะเดียวกันก็ลดฮอร์โมนความเครียด คอร์ติซอล ซึ่งหลั่งมาจากต่อมหมวกไต เมื่อเรามีความสุขจากภายในก็จะส่งผลให้หน้าตาผิวพรรณสดใสมีออร่า



Smooth E



     โยคะหัวเราะเริ่มตั้งแต่ท่า ลาฟเดอร์ กรีทดิ้ง เป็นการทักทายกันพร้อมเสียงหัวเราะ ซึ่งสิ่งสำคัญระหว่างการทำคือจ้องตากันตลอด จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีและกระตุ้นความตื่นตัวของสมองทำให้รู้สึกเบิกบาน สนุกสนาน ต่อเนื่องด้วยจินตนาการสมมุติตัวเองว่าเป็นนกฮูก, สิงโต เป็นต้น ซึ่งเคล็ดลับสำคัญของการทำโยคะหัวเราะคือ ร่างกายและสมองแยกไม่ออกว่าเสียงหัวเราะที่เราสร้างขึ้นจริงหรือปลอม เพราะฉะนั้นร่างกายจะได้รับประโยชน์จากการหัวเราะทุกครั้งอย่างเต็มที่ โดยถ้าฝึกอย่างต่อเนื่องนาน 15 นาทีจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้เปรียบเทียบการออกกำลังกายปกติ 30 นาที” ผู้เชี่ยวชาญด้ายโยคะหัวเราะแนะ



Smooth E



ประโยชน์จากการฝึกโยคะหัวเราะมีมากกมาย หลักสำคัญคือการหายใจ ที่จะช่วยในการหมุนเวียนของเลือดในร่างกาย ซึ่งหลังจากการฝึกโยคะหัวเราะและสามารถสัมผัสได้ทันทีคือความสดชื่น และหายใจได้สะดวกขึ้น

- ด้านสุขภาพ
การหัวเราะจะส่งต่อความสมดุลทางอารมณ์ ต่อต้านความเครียด ลดความหดหู่ ส่งผลให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายดีขึ้น กล้ามเนื้อหน้าตึงกระชับ ลดริ้วรอย ดังนั้นสุขภาพร่างกายก็แข็งแรงตามกันไปด้วย นอกจากนั้นการหัวเราะยังเป็นการออกกำลังกายหัวใจที่ดีที่สุด ส่งผลต่อการหมุนเวียนเลือด การผ่อน คลายกล้าเนื้อ ลดความดันโลหิต โรคหอบหืด ภูมิแพ้ เป็นต้น

- ด้านการใช้ชีวิต
ผลจากการหัวเราะ จะทำให้สมองปล่อยสารเคมีที่เรียกว่า “เอนโดรฟิน” ทำให้อารมณ์ดี เพิ่มมุมมองบวกในชีวิต ซึ่งทำให้สามารถจัดารชีวิตได้ดีขึ้น

- ด้านหน้าที่การงาน
ความสุขจากการหัวเราะสามารถกระตุ้นการทำงานร่วมกันเป็นทีม เพิ่มความมั่นใจในตัวเอง เกิดทักษะการเจรจาต่อรอง อีกทั้งการเพิ่มสมาธิและความจดจ่อในการทำงาน รวมไปถึงความสดชื่นในสมองที่จะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งผลจากการหัวเราะล้วนแล้วแต่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน

- ด้านสังคม
ผลจากการฝึกโยคะหัวเราะทำให้ผู้ฝึกมีสุขกาย สุขภาพใจที่ดี ส่งผลต่อคุณภาพและทัศนคติที่ดีของคนในสังคม ซึ่งสุดท้ายแล้วผลดีทั้งหมดจะตกไปอยู่ที่ตัวผู้ปฏิบัติ และสังคมที่ดีตาม



Smooth E



     งานนี้ พญ.วิญญารัตน์ ตันศิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง คอนเฟิร์มว่าโยคะหัวเราะ ส่งผลกล้ามเนื้อหน้าตึงกระชับ ลดริ้วรอย หน้าเด็กลงได้จริง ทั้งนี้การจะมีสุขภาพกายดีนั้น สุขภาพใจก็ต้องดีด้วย ยุคนี้มีเทคโนโลยีความงามมีมากมาย แต่ความงามที่มาจากภายในจะช่วยให้เรามีผิวสวย สุขภาพดีได้อย่างยั่งยืนค่ะ

     

     ต้องขอขอบคุณ “สมูท อี” ที่ทำให้เราได้รู้จัก ‘โยคะหัวเราะ’ ต่อไปนี้ไม่ว่าจะเจอปัญหาหนักแค่ไหน อย่าลืม หัวเราะดัง ๆ เข้าไว้เลยนะคะ

Comment (1)

[Pict] comment 1
rockies123 | ผิวมัน | 25-29 Yrs | รีวิว 13/03/2023 09:17

^^

Post Comment : แสดงความคิดเห็น