Scoop

[Beauty Bound Asia] บทสัมภาษณ์ Michelle Phan ผ่าน Google Hangouts

Update : 09/11/2015

 

 

สาวๆที่ได้ติดตามข่าวสารวงการบิวตี้บล็อกเกอร์ คงพอจะทราบว่าช่วงที่ผ่านมี มีการประกวด Beauty Bound Asia เพื่อเฟ้นหาและพัฒนา Beauty Creators ซึ่งการประกาศผลเมื่อวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จัดขึ้นที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

 

ก่อนหน้าวันประกาศผลเพียง 1 วัน วนิลาได้เข้าร่วม Google Hangouts กับ Michelle Phan บิวตี้บล็อกเกอร์ที่โด่งดังมากในโลก YOUTUBE ขอบอกว่า Exclusive สุด ๆ เพราะมีสื่อมวลชนในเอเชียเพียงไม่กี่สื่อเท่านั้นที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมในครั้งนี้ และวนิลาก็เป็น 1 ในตัวแทนประเทศไทยด้วยจ้า นี่คือบทสัมภาษณ์ฉบับแปลเป็นภาษาไทยค่ะ



Beauty Bound Asia



 

Q : แรงบันดาลใจของคุณคืออะไร ?

A : สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจของฉันคือความอยากรู้อยากลอง ฉันรักที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ตอนที่เริ่มทำวิดีโอลงยูทูปครั้งแรก ฉันไม่ใช่ผู้ชี่ยวชาญด้านการแต่งหน้า ฉันก็แค่คนที่หลงใหลเมคอัพและความงาม มันไม่ได้เริ่มจากจุดที่ฉันรู้ทุกอย่างและอยากจะสอนคนอื่น แต่เริ่มจากที่ฉันอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและแบ่งปันในสิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ไปในขณะเดียวกัน และฉันก็คิดว่ามันสามารถนำไปปรับใช้กับอาชีพอื่นๆได้ด้วยเหมือนกัน

 

 

Q : คิดว่าอะไรคือจุดเปลี่ยนของชีวิตทำให้คุณเป็นคุณในทุกวันนี้ ?

A : จุดเปลี่ยนของชีวิตน่าจะเป็นตอนที่ย้ายออกจากครอบครัวมาใช้ชีวิตเองคนเดียว ต้องรับผิดชอบมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีอิสระที่จะทำอะไรก็ได้ ได้ทดลองสิ่งใหม่ๆ ค้นหาตัวเอง เป็นจุดเริ่มต้นที่เริ่มทำวิดีโอในยูทูปเพื่อจะลองหาสไตล์ของตัวเอง อีกจุกเปลี่ยนนึงก็คือการเริ่มต้นทำธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอาง EM Cosmetics  เพราะวันหนึ่งฉันอาจจะไม่เป็นที่นิยม ไม่มีคนติดตาม ไม่มีชื่อเสียงอย่างทุกวันนี้แล้วก็ได้ ใครจะไปรู้ ฉันจึงเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

 

 

Q : คิดว่าบิวตี้บล็อกเกอร์มีอิทธิพลยังไงบ้าง ?

A : จากการสำรวจพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ประมาณ 87% จะเชื่อถือบิวตี้บล็อกเกอร์มากกว่าเซเลบริตี้หรือดารา ดังนั้นการทำงานกับบิวตี้บล็อกเกอร์ที่ได้รับความนิยมมากๆจะคุ้มค่าและน่าเชื่อถือกว่าการจัดแคมเปญใหญ่ๆหรือทำบิลบอร์ดเยอะเลย

 

 

Q : ทำยังไงให้มีความมั่นใจเมื่ออยู่ต่อหน้ากล้อง ?

A : ต้องฝึกบ่อยๆ ตอนทำวิดีโอในยูปทูปครั้งแรกก็รู้สึกไม่มั่นใจเหมือนกัน จนถึงทุกวันนี้ก็ยังรู้สึกประหม่าอยู่เลย ดังนั้นถ้าอยากให้วิดีโอออกมาดูดี ก็แค่เป็นตัวเองตัวเองให้มากที่สุดแม้จะประหม่าบ้างก็ตาม

 

 

Q : ทุกวันนี้มีบิวตี้บล็อกเกอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย คิดว่าอะไรคือหัวใจสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จเป็นที่นิยมได้อย่างที่คุณเป็น ?

สิ่งสำคัญที่เป็นพื้นฐานของการเริ่มต้นทำช่องของตัวเองบนยูทูปคือไม่ทำในสิ่งที่คนอื่นทำกัน เป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่เป็นตัวเราจริงๆ เพราะถ้าเราทำในสิ่งที่คนอื่นๆก็ทำกัน เราจะมีสไตล์เป็นของตัวเองได้ยังไง การทำในสิ่งที่เป็นตัวเรา จะทำได้ดีกว่าและสามารถพัฒนาตัวเองไปได้เรื่อยๆ

 

 

Q : อะไรคือข้อแตกต่างระหว่างบิวตี้บล็อกเกอร์เอเชีย กับบิวตี้บล็อกเกอร์ตะวันตก ?

A : แตกต่างกันมากๆเลย เพราะบล็อกเกอร์ทางฝั่งเอเชียจะให้ความสำคัญกับเรื่องของสกินแคร์มาก เทรนด์การแต่งหน้าก็จะเป็นแบบเบาๆ ลุคธรรมชาติ ซึ่งต่างจากบล็อกเกอร์ฝั่งตะวันตกที่จะเน้นสีสันในการแต่งหน้ามากกว่า

 

 

Q : ผิวของคนเอเชียแตกต่างจากผิวชาวตะวันตกยังไง ?

A : ผิวของคนเอเชียจะมีเม็ดสีที่เรียกว่าเมลานินมากกว่าทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยได้ง่ายกว่า การป้องกันผิวจากแสงแดดจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก แต่บางคนก็มีความเชื่อผิดๆว่าการทาครีมกันแดดที่มี SPF เยอะๆแล้วจะดี จริงๆแล้ว SPF15 – 30 ก็เพียงพอแล้ว เพราะการโปะสิ่งที่เป็นสารเคมีเข้าไปมากๆไม่ส่งผลดีกับผิวเลย ยิ่งเป็นการทำร้ายผิวด้วยซ้ำ

 

 

Q : บิวตี้ไอเท็มชิ้นไหนที่ขาดไม่ได้ ?

A : สิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างแรกเลยคือกระดาษซับหน้ามันของ Tatcha ซึ่งเป็นแบรนด์ของญี่ปุน มันดีมากเลย คิดว่าผู้ชายก็ใช้ได้นะ อย่างที่สองคือสเปรย์ฉีดหน้าของแบรนด์เดียวกัน ฉีดแล้วทำให้รู้สึกว่าผิวดูสุขภาพดี ผิวฉ่ำน้ำแต่ไม่มัน แนะนำมากๆ และอีกอย่างคือลิปสติกสีฟ้า หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นสีที่ประหลาด แต่จริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับโทนสีที่ซื้อมามากกว่า จริงๆแล้วใครๆก็ทาลิปสติกสีฟ้าได้ไม่ว่าจะมีสีผิวอันเดอร์โทนแบบไหน

 

 

Q : เวลาที่ต้องเดินทางไปที่ต่างๆ มีอะไรที่ชอบเอาติดตัวไปด้วยบ้าง ?

A : ถ้าต้องเดินทางด้วยเครื่องบินจะต้องมีคอนซีลเลอร์ติดตัวไปด้วย  เพราะไม่รู้ว่าอยู่ๆจะต้องไปเจอใครบ้าง ต้องมีกันไว้ก่อน อีกอย่างคือน้ำมันอโรม่าแบบลูกกลิ้ง เอาไว้สูดให้รู้สึกผ่อนคลายในสถาณการณ์คับขัน

 

 

Q : ลุคโปรดเวลาแต่งหน้าเป็นแบบไหน ?

A : ชอบลุคธรรมชาติที่สุด ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยแต่งหน้า บ่อยครั้งที่ออกไปข้างนอกแบบหน้าสด

 

 

Q : มีทิปส์หรือคำแนะนำอะไรบ้างเกี่ยวกับการดูแลผิวหน้าของผู้หญิงยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง ?

A : สิ่งสำคัญเลยคือการลงทุนกับสกินแคร์ หาครีมบำรุงดีๆมาใช้ ถ้ามีพื้นฐานผิวที่ดีก็ไม่จำเป็นต้องแต่งหน้าเยอะแยะแล้ว

 

 

Q : ปีใหม่ 2016 ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ?

A : ตั้งใจว่าจะคิดเรื่องเครียดๆให้น้อยลง ปกติมักจะชอบกดดันตัวเอง ทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ขอบตาคล้ำแบบตอนนี้ก็ได้

 



 

สามารถติดตามผลงานของ Michelle Phan ได้ทาง https://www.youtube.com/user/MichellePhan

 

ส่วนการประกวด Beauty Bound Asia ก็ประกาศผลไปแล้วเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา สาวไทยของเรา น้องเจน JANEMAKEUP ก็คว้ารางวัล Beauty Bound Asia มาครอบครองด้วย วนิลาขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ SK-II มาก ๆ ที่ให้โอกาสวนิลาได้เข้าร่วม Google Hangouts with Michelle Phan ค่ะ

Comment (2)

[Pict] comment 1
paijo | ผิวธรรมดา | 25-29 Yrs | รีวิว 01/01/2023 23:53

.


[Pict] comment 2
rockies123 | ผิวมัน | 25-29 Yrs | รีวิว 13/03/2023 09:17

^^

Post Comment : แสดงความคิดเห็น

- view all -

THE HIGHLIGHTER

- view all -